17 xu hướng thiết kế thương hiệu hàng đầu năm 2021 (Phần 2)

Thiết kế đồ họa và thiết kế kỹ thuật số mang đến những lợi ích vượt ra ngoài tầm nhìn trực quan của thương hiệu. Trong thế giới biến đổi không ngừng, điều cần thiết là các nhà thiết kế đồ họa và nhà thiết kế kỹ thuật số phải làm quen với các xu hướng mới nhất của lĩnh vực mà họ đang làm việc. Với phần 1, chúng ta đã cùng điểm qua 5 xu hướng thiết kế thương hiệu tiêu biểu đầu tiên của năm 2021. Bao gồm: 1. Sử dụng màu lặng; 2. Tính bất đối xứng; 3. Trực quan hóa dữ liệu; 4. Thiết kế dễ tiếp nhận; 5. Chủ nghĩa tối quản.

Với phần 2 của bài viết chúng ta sẽ cùng nhau khám phá 5 xu hướng nổi bật tiếp theo:

  • Flat Icons và Illustrations
  • Phông chữ Cổ điển (Classic Fonts) và Thiết kế Thụy Sĩ (Bauhaus)
  • Sử dụng phông chữ Serif cổ điển
  • Xu hướng Motion Logo – Biểu tượng chuyển động
  • Xu hướng Slidedeck trên mạng xã hội (Carousels)

Thế giới thiết kế đồ họa là một lĩnh vực luôn biến động, thay đổi từng ngày. Các xu hướng mới sẽ xuất hiện liên tục, biến đổi và bị thay thế từng ngày. Hãy cùng eSmart khám phá xu hướng thiết kế nổi bật của năm 2021 để có sự chuẩn bị tốt nhất bắt kịp nhịp thở của thời đại nào.

6. Flat Icons và Illustrations

17 xu hướng thiết kế thương hiệu hàng đầu năm 2021 (Phần 2)

Nếu bạn để ý kỹ thì cách đây khoảng 5 năm, xu hướng thiết kế phẳng (flat design) đã từng rất thịnh hành. Điều này minh chứng cho sức nóng của Flat icon & Illustrations (biểu tượng và hình minh họa phẳng).  Đặc biệt, chúng rất được ưa chuộng trong thiết kế giao diện nhiều ngành nghề vì tính khả dụng cao.

Flat icon là công cụ giao tiếp bằng hình ảnh hiệu quả. Thông qua những icon đơn giản, người nhìn có thể hiểu tổng quát nội dung mà chưa cần phải đọc văn bản. Đó là chưa kể đến sự linh hoạt khi bạn có thể tùy chỉnh màu sắc, kích thước để chúng tương thích với thương hiệu của mình.

17 xu hướng thiết kế thương hiệu hàng đầu năm 2021 (Phần 2)

Illustration hay xu hướng vẽ minh họa trừu tượng, việc kết hợp sản phẩm thiết kế của bạn với những phong cách khác có thể khiến tác phẩm của bạn nổi bật trước một rừng các sản phẩm tương tự nhau. Trào lưu này đã sớm xâm nhập vào lĩnh vực thiết kế bao bì (khi cùng kết hợp với những trào lưu mới nổi khác như hiệu ứng kim loại chẳng hạn). Sự lựa chọn màu sắc cẩn thận, kết hợp với những hình khối đặc thù, cùng những đường nét ngẫu hứng sẽ sớm khiến thiết kế của bạn trở nên nổi bật hơn tất thảy mọi thứ khác.

7. Phông chữ Cổ điển (Classic Fonts) và Thiết kế Thụy Sĩ (Bauhaus)

17 xu hướng thiết kế thương hiệu hàng đầu năm 2021 (Phần 2)

Classic cổ điển thể hiện sự đẳng cấp, sang trọng. Kiểu font chữ này thường to đậm, khỏe khoắn, đường nét đậm nhạt mạnh mẽ ở các góc chữ tạo sự thanh tao và nghệ thuật. Đặc trưng các font chữ Classic cổ điển thường có thêm các nét nhỏ hoặc kéo dài mềm mại hoặc kiểu nét điều to bằng nhau. Các sản phẩm thường thấy hay dùng kiểu font này như: các loại bia, rượu, bánh quy thủ công, các sản phẩm từ nông nghiệp hay đồ trang sức…

17 xu hướng thiết kế thương hiệu hàng đầu năm 2021 (Phần 2)

Bauhaus được bắt nguồn từ tên của một trường nghệ thuật ở Đức. Ngôi trường với tập hợp những kiến trúc sư, nhà thiết kế đào tạo nghệ sĩ, nghệ nhân về kiến trúc, thiết kế nội thất, nghệ thuật thủ công và dệt may. Trường nghệ thuật tồn tại hoạt động 14 năm (1919-1933) thì bị Đức Quốc xã đóng cửa. Và cột mốc này đã ảnh hưởng và cũng chính thức khép lại diện mạo của một phong trào Bauhaus.

Bauhaus được mệnh danh là ông tổ của chủ nghĩa thiết kế chú trọng công năng. Phong cách Bauhaus nổi tiếng là đại diện sáng giá cho trường phái nghệ thuật thời đại mới. Thiết kế Bauhaus giảm tất cả mọi thứ xuống thành  yếu tố sử dụng cơ bản của chúng. Không gian sống trở nên sạch sẽ, gọn gàng và hình thức sắp xếp hợp lý. Không chỉ dừng lại ở những quan điểm về thiết kế, trường phái này ảnh hưởng trực tiếp lên thiết kế, mỹ thuật hiện đại.

Khoảng thời gian đầu đang phát triển, Bauhaus chỉ chú trọng thể nghiệm sự cân đối trong công năng và tính thẩm mỹ ở công trình. Không lâu sau đó, lối thiết kế dần được định hình phát triển hoàn chỉnh. Mở đường cho chủ nghĩa tối giản, từ không gian mở, phòng khách, phòng bếp đến đồ nội thất gấp xếp hay bằng phẳng. Ý tưởng Bauhaus theo đuổi xu hướng chủ nghĩa ấn tượng theo thời đại mới. Đồng thời tự tìm kiếm con đường cải cách sáng tạo riêng biệt cho riêng mình.

8. Sử dụng phông chữ Serif cổ điển

Chữ Serif rất phổ biến và thân thuộc; thường xuất hiện trong các tài liệu, sổ sách, đánh máy hàng ngày. Hầu hết mọi người sử dụng chữ serif hiện đại như Georgia, Garamond và Courier New như font chữ mặc định trên mạng; Time news Roman mặc định trên Word. Nếu bạn không có font serif trên máy tính xách tay hoặc máy tính bảng của bạn, bạn có thể dễ dàng tìm một font chữ theo kiểu serif trên mạng.

17 xu hướng thiết kế thương hiệu hàng đầu năm 2021 (Phần 2)

Những dạng chữ Serif đã thay đổi qua thời gian: Old Style (cuối 15 – đầu thế kỷ 18) phát triển thành Transition – Chuyển tiếp (thế kỷ 18) và thêm Modern (cuối thế kỷ 18 – đầu thế kỷ 19). Bên cạnh đó Slab Serif xuất hiện đầu thế kỷ 19. Các nhà thiết kế thường tạo ra những mặt chữ mới của Serifs dựa trên lịch sử hình dạng của chúng.

Có hơn 100 fonts chữ cổ điển thường được ưa chuộng, trong đó 9 fonr chữ Serif cổ điển thông dụng là:

  1. Times New Roman (Serif)
  2. Palatino (Serif)
  3. Bodoni (Serif)
  4. Optima (Sans Serif)
  5. Century (Serif)
  6. Garamond (Serif)
  7. Goudy (Serif)
  8. Helvetica (Sans Serif)
  9. Futura (Sans Serif)

Phông chữ Serif là một trong những kiểu phông chữ lâu đời nhất thế giới có từ thế kỷ 15 và là kiểu chữ vẫn còn được sử dụng cho đến ngày nay. Do đó, phông chữ serif được xem như một phông chữ cổ điển tiêu biểu  không chỉ mang đến cảm giác thanh lịch, còn dễ dàng chiếm được cảm tình, sự tin cậy từ người xem. Phông chữ Serif gợi lên cảm giác hoài cổ cho rất nhiều người tiếp xúc với kiểu chữ này hàng ngày.

17 xu hướng thiết kế thương hiệu hàng đầu năm 2021 (Phần 2)

Không có gì lạ khi ngày càng có nhiều thương hiệu bắt đầu áp dụng việc sử dụng kiểu chữ serif. Mailchimp là một ví dụ tuyệt vời vì họ đã thích nghi với việc sử dụng phông chữ serif trong suốt thiết kế của mình, nhưng điều thực sự nổi bật là việc sử dụng nó trên các trang đích trên trang web của họ, nó thực sự mạnh mẽ kết hợp với các hình minh họa và màu sắc.

9. Xu hướng Motion Logo – Biểu tượng chuyển động

17 xu hướng thiết kế thương hiệu hàng đầu năm 2021 (Phần 2)

Motion logo (biểu tượng chuyển động) là một trong các xu hướng thiết kế nghệ thuật khá độc đáo và mang lại nhiều ấn tượng khi sử dụng trong các ngành công nghiệp như thiết kế web, quảng cáo sáng tạo, Digital Marketing, content Marketing…

Theo cách giải thích chuyên môn, đồ họa chuyển động là những hình ảnh đồ họa sử dụng cảnh quay video/ animation để tạo ra ảo giác về chuyển động hoặc xuất hiện yếu tố động trong các hình ảnh đó.

Đồ họa chuyển động thường kết hợp với âm thanh sử dụng trong các dự án đa phương tiện (multimedia). Đồ họa chuyển động được hiển thị qua các phương tiện truyền thông điện tử, tuy nhiên cũng có thể hiển thị qua các công nghệ khác như thaumatrope, phenakistoscope, stroboscope, zoetrope, praxinoscope, flip book…

Việc thiết lập và sáng tạo nên các motion graphic là nhờ vào sự hỗ trợ của nhiều phần mềm graphic design phổ biến như như Adobe After Effects, Apple Motion, Discreet Combusstion hoặc những phần mềm ứng dụng 3D Maxon Cinema 4D, Softimage XSI, Autodesk Maya…

Ngày nay Motion Graphics đang trở thành một xu hướng hướng thời thượng của lĩnh vực Đồ họa Truyền thông Đa phương tiện.

10. Xu hướng Slidedeck trên mạng xã hội (Carousels)

17 xu hướng thiết kế thương hiệu hàng đầu năm 2021 (Phần 2)

Nhiều người dần có thói quen chia sẻ những slide deck (một vài slide thuyết trình vắn tắt về một vấn đề gì đó) trên tài khoản Instagram và Linkedin của họ. Đó là một cách trực quan để truyền tải một thông điệp dài hơn là một bài đăng chỉ gồm 1 hình ảnh. 

17 xu hướng thiết kế thương hiệu hàng đầu năm 2021 (Phần 2)

Đó là lý do vì sao chúng ta tài khoản của những người hoạt động trong lĩnh vực hành pháp, chính trị và chăm sóc sức khỏe chia sẻ những slide deck như này. Ngoài ra, thuật toán của Instagram và Linkedin có vẻ ưu tiên dạng nội dung này hơn nhiều so với những hình ảnh đơn lẻ thông thường.

Thiết kế đồ họa và thiết kế kỹ thuật số mang đến những lợi ích vượt ra ngoài tầm nhìn trực quan của thương hiệu. Trong thế giới biến đổi không ngừng, điều cần thiết là các nhà thiết kế đồ họa và nhà thiết kế kỹ thuật số phải làm quen với các xu hướng mới nhất của lĩnh vực mà họ đang làm việc. Hãy cùng đón chờ Phần 3 của chuỗi bài viết 17 xu hướng thiết kế thương hiệu hàng đầu năm 2021.

Leave a Reply