Brand Identity – Cách Xây Dựng Hệ Thống Bộ Nhận Diện Thương Hiệu

Bộ nhận diện thương hiệu đóng vai trò rất quan trọng trong việc quyết định sự thành công của Doanh nghiệp. Đây cũng chính là yếu tố giúp Doanh nghiệp khiến nhiều người nhớ đến. Nó giống như một chiếc áo được khoác lên mình, về phong cách của Doanh nghiệp muốn được khách hàng chú ý đến. Nó tôn lên giá trị cốt lõi và tách biệt với phần còn lại của thị trường ngoài kia. Vì thế, tầm quan trọng của Bộ nhận diện thương hiệu đó chính là bao gồm những yếu tố Tốt – Độc – Lạ. 

Brand Identity được hiểu như thế nào? 

Brand identity” là thuật ngữ chỉ hệ thống bộ nhận diện thương hiệu, nó bao gồm các yếu tố liên quan đến thiết kế Logo, hình ảnh, màu sắc, các icon hay typo,… của một thương hiệu nào đó hướng tới mục đích là xác định cũng như phân biệt được sản phẩm của Doanh nghiệp trong tâm trí của khách hàng khi họ nghĩ đến thương hiệu.

Có ba khái niệm về “Bộ nhận diện thương hiệu” (Brand Identity), “Thương hiệu” (Brand), và “Xây dựng thương hiệu” (Branding)

  • Brand – thương hiệu được hiểu là một tên gọi, thuật ngữ, hình tượng hay bất kì các yếu tố, dấu hiệu nào giúp phân biệt một tổ chức, một cá nhân thậm chí một sản phẩm với đối thủ.
  • Branding – xây dựng thương hiệu là chỉ những hoạt động Marketing, lên plan các chiến dịch quảng cáo để xây dựng thương hiệu trong lòng khán giả khiến họ biết đến và nhớ đến thương hiệu của Doanh nghiệp đó.
  • Brand Identity – bộ nhận diện thương hiệu là sự kết hợp tổng thể xây dựng nhận diện thương hiệu một cách hoàn chỉnh và đúng đắn về Doanh nghiệp. Nó cũng là sự tổng hợp của “Brand” và “Branding” gọi chung là xây dựng thương hiệu như đã định nghĩa ở trên. 

Nhìn chung, Brand, Branding, Brand Identity cơ bản là giống nhau, nó gần như có khái niệm đồng nhất về ý nghĩa (“Thương hiệu”) nhưng chẳng qua là nó mang tính hoán đổi. 

Thiết kế Bộ nhận diện thương hiệu cho một Doanh nghiệp phải đảm bảo đủ các yếu tố tạo nên vẻ bề ngoài như, quần áo, tính cách bạn thể hiện ra bên ngoài – chính là “bộ nhận diện”. Tất cả những yếu tố đó được kết hợp với nhau tạo nên một thương hiệu. 

Hệ thống nhận diện thương hiệu chính là cách để khách hàng nhận diện ngay lập tức thương hiệu của bạn về các đặc tính sản phẩm / dịch vụ mà doanh nghiệp bạn cung cấp. Cùng với những màu sắc, hình khối, và thông điệp mà bạn muốn gửi gắm thông qua bộ nhận diện thương hiệu của Doanh nghiệp mình.

Hệ thống nhận diện thương hiệu

Hệ thống nhận diện thương hiệu trong tiếng Anh gọi là Brand Identity System.

Dù cho doanh nghiệp lựa chọn chiến lược thương hiệu sản phẩm như thế nào, họ cũng phải xác định các yếu tố nhận diện thương hiệu.

Nó đảm bảo nhận thức, sự hiểu biết của khách hàng về hình ảnh của thương hiệu cũng như Công ty. Nhận diện thương hiệu là tổng hợp của tất cả các yếu tố khi khách hàng tiếp cận, sử dụng và nhận được kết quả đem lại từ việc sử dụng thương hiệu đó. 

Chìa khóa để tạo nên Brand Identity mạnh mẽ

Có bao giờ bạn băn khoăn vì sao có nhiều thương hiệu như Apple, Levi’s, Coca Cola… lại có thể nâng tầm nhận diện thương hiệu – Brand identity lên thành nghệ thuật? Bên cạnh đó, có những thương hiệu ngày dần trở nên mờ nhạt. Câu trả lời không nằm ở giá cả, chất lượng, dịch vụ chăm sóc khách hàng mà nó chính là sự quyết định của bộ nhận diện thương hiệu mang lại – Brand Identity. Tên Doanh nghiệp, thiết kế Logo, thông điệp, giọng điệu, ngôn ngữ, hình dạng, màu sắc, đồ họa là những gì thuộc về Brand identity. Để lựa chọn các yếu tố này một cách chính xác  cần dựa trên văn hóa Công ty, phương châm hoạt động và giá trị cốt lõi của Doanh nghiệp. Đặc biệt, nên chú ý thật nhiều vào những khách hàng là đối tượng mục tiêu. 

Hệ thống nhận diện thương hiệu phải được thiết kế đồng bộ và nhất quán cho cả thương hiệu Doanh nghiệp. Và để nhận biết những gì cốt lõi thuộc về thương hiệu của bạn, Doanh nghiệp bạn nên cân nhắc một số khía cạnh như sau:

  • Sứ mệnh của thương hiệu.
  • Tầm nhìn của thương hiệu.
  • Những đặc tính mà bạn muốn thương hiệu mình có.
  • Sự khác biệt giữa thương hiệu của bạn với đối thủ là gì?
  • Cách mà thương hiệu của bạn giao tiếp với khách hàng là gì?

Khi kinh tế ngày càng phát triển, mở rộng với thế giới, cạnh tranh ngày càng gay gắt hơn thì hình ảnh của doanh nghiệp chính là yếu tố quan trọng tác động với sự sống còn của đơn vị đó. Và Brand Identity là cách để tạo nên được hình ảnh đặc trưng cho doanh nghiệp thì bạn phải lưu ý những yếu tố sau đây. 

  • Khác biệt: Để trở thành “độc nhất vô nhị” thì rất khó nhưng khác biệt thì không. Sự khác biệt giúp thương hiệu nổi bật, dễ nhớ giữa rất nhiều đối thủ cạnh tranh trên thị trường. 
  • Dễ nhớ: Khi nhìn vào quả táo thì người ta đều liên tưởng đến thiết bị công nghệ mang tên Apple. Họ đã tạo ra Logo mà không cần chữ. 
  • Mở rộng và linh hoạt: Bộ nhận diện có thể phát triển theo thời gian cùng với thương hiệu
  • Tính nhất quán: thông qua mỗi phần bổ sung đều nhấn mạnh vào bản sắc thương hiệu. 

Thiết kế hệ thống nhận diện thương hiệu

Tên thương hiệu

Việc đặt tên thương hiệu thường phải đảm bảo 4 yêu cầu:

  • Nói lên được lợi ích của sản phẩm
  • Nói lên được chất lượng của sản phẩm
  • Phải dễ đọc, dễ nhận biết
  • Tên hiệu phải khác biệt hẳn những tên thương hiệu của các Doanh nghiệp cạnh tranh khác và không vi phạm quy định của luật pháp để có thể đăng ký bảo hộ độc quyền sử dụng.

Thiết kế Logo

Những thiết kế của bạn cho bộ nhận diện phải toát được hết những thông điệp mà bạn truyền tải tới khách hàng, những gì bạn muốn khách hàng nhận biết về mình.

Logo chính là xương sống của toàn bộ bộ nhận diện. Khi thiết kế logo, bạn phải đảm bảo logo của mình phải đáp ứng đủ những yếu tố sau: 

  • Được truyền tải rõ ràng bạn là ai và giá trị thương hiệu của bạn nằm ở đâu.
  • Có vẻ ngoài bắt mắt: Gọn gàng, tươi sáng.
  • Đảm bảo logo thương hiệu bạn trong vòng 6 tháng tới sẽ không bị lỗi thời.
  • Phải để lại một dấu ấn đậm nét trong tâm trí của khách hàng.

Xác định khẩu hiệu (Slogan)

Slogan là khẩu hiệu thương mại giúp thương hiệu kết nối gần hơn đến khách hàng. Khách hàng có nhớ và ấn tượng đến thương hiệu của bạn hay không một phần không nhỏ nhờ vào những câu khẩu hiệu dễ nhớ và ấn tượng. Những câu slogan về kinh doanh, slogan cho công ty ở trên sẽ giúp bạn có “cảm hứng” sáng tạo cho Doanh nghiệp những câu ấn tượng và đầy ẩn ý làm lay động trí tưởng tượng khách hàng.

Lựa chọn khẩu hiệu cho thương hiệu Doanh nghiệp hoặc thương hiệu sản phẩm. Mỗi khẩu hiệu phải nói lên hình ảnh định vị hay tính cách cốt lõi thương hiệu. 

Các yếu tố nhận diện khác của thương hiệu cũng phải thiết kế thành một hệ thống nhất từ biển hiệu doanh nghiệp, chi nhánh, đồng phục, hình thức trưng bày, thiết kế, trình bày trên các giấy tờ giao dịch, Bao bì sản phẩm, Card visit, Email, Catalog, Video, Tờ rơi. … đều cần thiết kế theo những tiêu chuẩn thống nhất và sử dụng chính xác trong tất cả các hoạt động chiến dịch truyền thông.

Và bạn hãy đừng quên thống nhất chủ đề trong các ấn phẩm thiết kế nói trên. Đảm bảo màu sắc, font chữ và hình khối của các sản phẩm phải đồng nhất, và phù hợp với giá trị cốt lõi trong thương hiệu của bạn.

Bộ nhận diện thương hiệu chính là nơi để bạn định vị giá trị thương hiệu mình, tạo sự khác biệt trước đối thủ cạnh tranh. Hãy đảm bảo chắc chắn rằng bộ nhận diện có thể truyền tải chính xác những gì bạn muốn thể hiện với công chúng và các đối tượng khách hàng trọng tâm mà Doanh nghiệp bạn muốn hướng tới. Liên hệ với Smartbrand để nhận được nhưng tư vấn và giải đáp thắc mắc miễn phí về thiết kế bộ nhận diện thương hiệu nhé!

————————————————-

Smartbrand – Thiết kế thương hiệu chuyên nghiệp , kiến tạo vị thế cho Doanh nghiệp

Website: smartbrand.vn

Hotline: 0936.360.888

Email: info@smartbrand.vn

Address: 14th Floor, HM Town Building, 412 Nguyen Thi Minh Khai, Ward 5, District 3, Ho Chi Minh City

Leave a Reply