Cách tạo nên tính cộng đồng xung quanh các khách hàng

If you want to inspire brand love that lasts, commit to fostering something bigger.

Ngày nay, các thương hiệu thực hiện nhiều công việc hơn là chỉ cung cấp sản phẩm và dịch vụ. Họ cũng thúc đẩy kết nối cộng đồng giữa những người đam mê cùng chí hướng. Điều đó có thể trở thành mục đích sống của họ. Khi xem xét một nghiên cứu của Cigna năm 2018 cho thấy gần một nửa dân số nước Mỹ đang cảm thấy cô đơn.

Các thương hiệu giữ vai trò quan trọng trong việc tạo ra sự kết nối. “Người tiêu dùng muốn thấy họ như là một phần nhỏ trong tập thể nào đó”, Kim Lawto – người sáng lập và là CEO của Enthuse Marketing Group phát biểu trên Luxury Daily. “Trong khi đó, điều cần thiết là tạo ra trải nghiệm kết nối khách hàng với thương hiệu; đưa họ đến một cộng đồng lớn hơn của những người cùng chí hướng nhằm tạo ra tác động mạnh mẽ và xây dựng niềm tin thương hiệu lâu dài. “

khách hàng

Với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt và những kẻ bắt chước ở khắp mọi nơi, niềm tin thương hiệu chiếm rất nhiều trong nền kinh tế hiện nay. Các công ty thịnh vượng sẽ được định nghĩa bởi thương hiệu của họ và cộng đồng xung quanh như chính các sản phẩm. Chúng ta đã có thể thấy điều này xảy ra với các doanh nghiệp như Apple hoặc Patagonia, cả hai đều được hỗ trợ bởi các các tín đồ trung thành.

Tất nhiên, sự nhiệt tình của khách hàng luôn luôn quan trọng. Khái niệm tiếp thị “truyền miệng” cũng lâu đời như chính doanh nghiệp, nhưng nó trở nên quan trọng hơn khi người tiêu dùng bắt đầu tích cực thảo luận về các thương hiệu trực tuyến. Trong một cuộc khảo sát của Temkin Group, 77% số người cho biết họ sẽ giới thiệu thương hiệu mà họ thích. Các công ty có cơ hội lớn để thu hút người tiêu dùng, nhưng họ phải đối mặt với nhiều thách thức. Xây dựng một cộng đồng xung quanh thương hiệu phục vụ cả hai mục tiêu: thu hút mọi người và cho họ lý do để ở lại.

Điều đó không hề dễ dàng. Kết nối người tiêu dùng với thương hiệu mất khá nhiều nỗ lực và đó phải là một cam kết lâu dài. Dưới đây là một số chiến lược mà các thương hiệu khác đã sử dụng thành công.

1. Tạo một sứ mệnh giúp cộng đồng lớn hơn

bombas, cộng đồng

Mọi người bị cuốn theo cộng đồng hay phản các ánh giá trị và nguyên tắc. Điều đó không có nghĩa là các thương hiệu chỉ tập trung vào những gì họ bán; họ cũng cần phải thiết lập những gì mà doanh nghiệp đại diện. Thương hiệu nổi tiếng TOMS và Bombas lần lượt tặng một đôi giày hoặc vớ cho mỗi sản phẩm được bán. Họ không chỉ nói về giày dép, mà còn nêu lên lập trường thu hút nhiều người tiêu dùng và gắn kết mọi người với giá trị chung.

Giving Keys, cộng đồng

Sử dụng một tuyên bố sứ mệnh rõ ràng và súc tích để xác định những gì thương hiệu của bạn tin tưởng và phấn đấu như thế nào để cải thiện cuộc sống. Sau đó, xây dựng những giá trị cốt lõi của doanh nghiệp. Ví dụ, The Giving Keys, một công ty trang sức với trụ sở tại Los Angeles, chủ động tuyển dụng và giúp đỡ những người vô gia cư. Không có gì đáng ngạc nhiên cả, người tiêu dùng có chung sứ mệnh chống lại tình trạng vô gia cư sẽ bị thu hút về thương hiệu này so với những người khác. “Không quan trọng nhiệm vụ của bạn là gì, miễn là nó có ý nghĩa và cam kết đúng sự thật”.

2. Xây dựng một không gian cho kết nối cộng đồng

Cộng đồng cần một không gian để phát triển mà có thể tham gia trực tiếp cùng với các thành viên tạo ra sự kết nối. Có rất nhiều cơ hội cho điều này trên social media, chẳng hạn như tạo một nhóm Facebook cho cộng đồng của bạn. Bên cạnh đó bạn cũng có thể tạo nền tảng cho riêng mình nếu muốn có thêm thông tin, giao diện, cảm nhận và định hướng chung cho thương hiệu của bạn.

LEGO đã nhận ra cơ hội này khi họ xây dựng LEGO Ideas, một cộng đồng trực tuyến để mọi người thể hiện những gì họ xây dựng chỉ với các khối nhựa nhiều màu. Bằng cách đưa tên biểu tượng của riêng mình vào cộng đồng, LEGO đã thống nhất toàn bộ số người đam mê cho các nhà xây dựng. Không gian như vậy cũng có thể phục vụ những người không chuyên. Made, một công ty nội thất có trụ sở tại Vương quốc Anh, sử dụng nền tảng Unboxed của mình để thu thập hình ảnh các mảnh trong nhà của người dân, giúp khách hàng tiềm năng hiểu thêm về sản phẩm của họ.

3. Hãy để cộng đồng thúc đẩy thương hiệu

Cộng đồng liên quan đến giao tiếp và hợp tác bình đẳng, không phải chỉ thị từ trên xuống. “Hiện nay, việc xây dựng thương hiệu không phải chủ yếu giao tiếp một chiều thông qua quảng cáo”, Ray Li – giám đốc điều hành của công ty may mặc custom-made Sene – giải thích trong một cuộc phỏng vấn cho blog của American Express. “Cách thức mới là đồng sáng tạo, cho phép khách hàng xây dựng thương hiệu của bạn với chính bạn”.

Các thương hiệu có thể chứng minh rằng bằng cách kết hợp phản hồi của cộng đồng vào các sản phẩm trong tương lai hoặc các sáng kiến xã hội. Tuy nhiên, không chỉ lắng nghe, họ cũng nêni từ bỏ một lượng kiểm soát nhất định đối với chính cộng đồng của mình.

Chuỗi bài giảng của TED Talk đã làm điều này khi giới thiệu TEDx vào năm 2009, mang đến cho các cá nhân khả năng tổ chức bài giảng của riêng họ dưới tên thương hiệu. Công ty Live-streaming Twitch tiến thêm một bước và mời các streamer nổi tiếng đến trụ sở của công ty để có một cuộc đối thoại trực tiếp. Bài học ở đây là gì? Luôn đối xử với các thành viên cộng đồng như người tham gia hơn là khán giả.

Tìm hiểu thêm: 5 bản thiết kế cho câu chuyện thương hiệu của bạn

Lời kết

Đừng mong đợi cộng đồng sẽ phát triển mỗi ngày. Thay vào đó, làm việc để xây dựng chúng một cách hiệu quả và phát triển. Điều đó có thể mất nhiều thời gian và đòi hỏi tư duy sáng tạo, nhưng cộng đồng bạn đã tạo ra sẽ trở thành tài sản lớn nhất của bạn.

Nguồn: How to Create Community Among Your Customers

Tiffany Delmore

Người dịch: Vy Nguyễn