Vì sao doanh nghiệp cần xây dựng Bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp ?

Tầm quan trọng của bộ nhận diện thương hiệu đối với doanh nghiệp

Nhận diện thương hiệu là một hệ thống gồm các sản phẩm đại diện cho thương hiệu như logo, danh thiếp, poster, banner…, giữa chúng có sự nhất quán về hình ảnh, nội dung và màu sắc. bộ nhận diện thương hiệu là bộ mặt của thương hiệu, là những gì người tiêu dùng nhìn thấy, nghe thấy về thương hiệu ấy trong cuộc sống hàng ngày. Hãy cùng Smartbrand tìm hiểu vì sao doanh nghiệp cần xây dựng Bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp ?

Bộ nhận diện thương hiệu  là gì?

Bộ nhận diện thương hiệu  được được xây dựng dựa trên sự kết hợp của nhiều yếu tố mang tính đồng bộ và nhất quán của Thương hiệu. Từ những ứng dụng cơ bản nhất trong kinh doanh là tấm Danh thiếp cho đến một website hay một chiến lược quảng cáo rầm rộ đều là những thành phần tạo nên Nhận diện thương hiệu. 

Bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp giúp doanh nghiệp tạo dựng vị thế vững chắc

Bộ nhận diện thương hiệu  hiệu mạnh phải có một ý tưởng cụ thể, khác biệt, dễ nhớ, đáng tin cậy, uyển chuyển, linh động và phải thể hiện được một bản sắc Văn hóa riêng. Điều cần thiết để phát huy tính hiệu quả của một Bộ nhận diện thương hiệu  là tính đại chúng.

Bộ nhận diện thương hiệu  làm tăng thêm nhận thức về Thương hiệu, xây dựng tính ổn định và vị thế của Doanh nghiệp trên thương trường. Vì vậy, nhận diện thương hiệu phải được xem như một tài sản quan trọng của doanh nghiệp, tài sản này cần phải được chăm sóc, quản trị và đầu tư một cách sâu rộng và dài lâu.

Tại sao doanh nghiệp cần xây dựng Nhận diện Thương hiệu chuyên nghiệp

Cốt lõi của một Bộ nhận diện thương hiệu  là tính nhất quán, trong đó Biểu trưng là xuất phát điểm của Bộ nhận diện thương hiệu . Thông qua nó, người tiêu dùng sẽ dễ dàng nhận biết sản phẩm hay các yếu tố nhận dạng hữu hình của thương hiệu. Như vậy, một Biểu trưng thương hiệu là khơi nguồn của mọi cảm xúc thương hiệu tác động đến người tiêu dùng.

Nhận diện thương hiệu Chuyên nghiệp giúp gây ấn tượng tốt với khách hàng từ cái nhìn đầu tiên.

Một Bộ nhận diện thương hiệu  sẽ thể hiện được sự khác biệt một cách rõ ràng của Doanh nghiệp với những Thương hiệu khác. Sự khác biệt càng rõ ràng thì nhận thức càng cao và thông qua nó người tiêu dùng có sự liên tưởng tức thì đến Thương hiệu. Bộ nhận diện thương hiệu  được xây dựng dựa trên những yếu tố thiết kế đồ họa, từ một website cho đến bao bì sản phẩm những thiết kế đều làm nên sự khác biệt  rõ ràng nhất.

Không phải tự nhiên mà những Thương hiệu lớn trên thế giới đều có giá trị lên đến hàng chục tỷ đô la, nó liên tục xuất hiện trên những tạp chí thương mại và trở thành những bài học xây dựng Thương hiệu đắt giá. Trong khi Thương hiệu được định giá lên đến hàng tỷ đô la thì có một thực tế mà chúng ta phải thừa nhận là Bộ nhận diện thương hiệu  là một tài sản nội tại của Thương hiệu, nó góp một phần quan trọng cho cái giá trị tài chính mà Thương hiệu đạt được.

Thứ nhất, người tiêu dùng nhận biết sản phẩm dễ dàng.

Bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp sẽ mang tính thuyết phục và hấp dẫn cao, giới thiệu một hình ảnh thương hiệu chuyên nghiệp, khác biệt và dễ nhận biết đối với người tiêu dùng. Nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp còn mang đến cho người tiêu dùng những giá trị cảm nhận về mặt lý tính (chất lượng tốt, mẫu mã đẹp,…) và cảm tính (Chuyên nghiệp, có tính cách, đẳng cấp…). Những yếu tố này tạo một tâm lý mong muốn được sở hữu sản phẩm và đây chính là tiền đề tạo nên lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp.

Thứ hai, gia tăng doanh số

Mọi hoạt động thương mại dù lớn hay nhỏ đều là bán hàng, những yếu tố mà chúng ta gọi là “Chiến lược” thực chất đều nhằm thúc đẩy cho việc bán hàng được tốt hơn. Bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp sẽ tập trung vào người tiêu dùng, mang giá trị và thông điệp cốt lõi của doanh nghiệp gây dấu ấn và khắc sâu vào nhận thức của người tiêu dùng. 

Thứ ba, thiết lập mối quan hệ với người tiêu dùng

Sự nhất quán của bộ nhận diện thương hiệu và việc sử dụng đồng bộ các phương tiện truyền thông sẽ làm cho mối quan hệ giữa doanh nghiệp và khách hàng trở nên gần gũi hơn. Giờ đây người tiêu dùng mua sản phẩm một cách chủ động, họ tự tin ra quyết định mua hàng bởi vì họ tin vào thương hiệu cũng như những giá trị ưu việt mà thương hiệu mang đến cho họ.

Thành công của một thương hiệu phụ thuộc rất lớn vào việc xây dựng nhận thức cộng đồng, củng cố danh tiếng và tạo dựng những giá trị. Bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp sẽ giúp xây dựng và củng cố gái trị thương hiệu trong cộng đồng. Từ đó làm sự tăng trưởng về mặt nhận thức, sự hiểu biết, lòng trung thành của người tiêu dùng đối với Thương hiệu một cách bền vững. Thương hiệu là một tài sản được xây dựng và tăng trưởng từng giờ ngay cả khi chúng ta đang ngủ.

Cách để xây dựng một Bộ nhận diện thương hiệu hiệu quả

Thứ nhất, Xác định giá trị cốt lõi của doanh nghiệp

Trước khi bắt tay vào xây dựng bộ nhận diện thực sự, doanh nghiệp cần phải xác định mình là ai, đứng dưới phương diện là một thương hiệu. Để nhận biết những gì cốt lõi thuộc về thương hiệu, doanh nghiệp nên cân nhắc các khía cạnh sau:

  1. Sứ mệnh của thương hiệu.
  2. Tầm nhìn của thương hiệu.
  3. Những đặc tính mà bạn muốn thương hiệu mình có.
  4. Sự khác biệt giữa thương hiệu giữa thương hiệu của bạn với đối thủ là gì?
  5. Cách mà thương hiệu của doanh nghiệp bạn giao tiếp với khách hàng là gì?
  6. Cách để xây dựng một bộ nhận diện thương hiệu hoàn chỉnh

Những yếu tố trên chính là thứ cấu thành nên thương hiệu của doanh nghiệp. Trước khi thực sự bắt tay vào xây dựng bộ nhận diện, việc xác định những thành tố trên là bắt buộc.

Hãy tự hỏi chính mình:

  • Tại sao bạn bắt tay xây dựng doanh nghiệp này?
  • Niềm tin và giá trị nào là quan trọng với thương hiệu của doanh nghiệp bạn?
  • Bạn nghĩ rằng doanh nghiệp của mình có ưu thế gì so với đối thủ cạnh tranh?
  • Điều gì khiến doanh nghiệp bạn trở nên đặc biệt?
  • Để diễn tả thương hiệu mình qua 3 tính từ, đó nên là gì?
  • Và 3 tính từ để khách hàng có thể diễn tả về doanh nghiệp bạn là gì?

Thứ hai, Nhận định sơ bộ những thành tố tạo nên Bộ nhận diện thương hiệu

Thiết kế của bạn cho bộ nhận diện phải toát được hết những thông điệp mà bạn truyền tải tới khách hàng, những gì bạn muốn khách hàng nhận biết về mình. Những thành tố như logo, bao bì sản phẩm, thiết kế web, hình ảnh đồ họa trên mạng xã hội, card visit, thậm chí bao gồm cả đồng phục nhân viên cũng chính là những thành tố hữu hình xây dựng bộ nhận diện thương hiệu của bạn.

Xây dựng và phát triển bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp

Dưới đây là những yếu tố bạn nên cân nhắc khi bắt tay thiết kế bộ nhận diện cho thương hiệu:

  1. Typography: 

Typography chính là những font chữ mà bạn sử dụng cho các sản phẩm đồ họa của thương hiệu. Có 4 dạng typography cơ bản:

  • Serif font: 

Chính là những font chữ có chân ở cuối mỗi ký tự, như Times New Roman. Những thương hiệu muốn thể hiện sự đáng tin cậy và trung thực thì nên sử dụng kiểu typo có chân này.

  • Sans serif font: 

Ngược lại với font Serif là font Sans serif, những font chữ không có chân ở cuối ký tự (như Arial). Những font chữ này đem lại cho người nhìn cảm giác hiện đại, trẻ trung.

  • Script typography: 

Là những font chữ kiểu viết tay, thư pháp. Những font chữ này khiến nội dung bao hàm trong nó trở nên nhẹ nhàng, nữ tính và sang trọng hơn.

  • Display font: 

Một kiểu typo rất đặc trưng, bởi mỗi font chữ lại mang một nét đặc trưng, khác biệt hoàn toàn so với 3 kiểu typo phía trên. Nhìn chung, những font chữ thuộc nhóm này thường mang tính sáng tạo, độc nhất, có-một-không-hai.

Việc lựa chọn kiểu typography phù hợp sẽ nói lên nhiều điều về thương hiệu của bạn. Chính vì vậy, bạn cần sáng suốt và cân nhắc kỹ lưỡng trước khi lựa chọn.

2. Tông màu

Mỗi màu sắc có thể nói lên câu chuyển của riêng mình. Và không thể phủ nhận, câu chuyện ấy cũng có thể truyền tải những gì bạn muốn kể về thương hiệu của mình. Màu sắc có sức thu hút rất lớn, con mắt chúng ta thường nhạy cảm với màu sắc hơn là với hình khối. Các hiện tượng màu sắc thường có tác động mạnh đến tâm lý và cảm xúc của con người. Do đó, màu sắc là phương tiện hữu hiệu nhất giúp quảng cáo tiếp cận một cách nhanh nhất tới mục tiêu quảng cáo đó là con người.Vì đây đây là yếu tố quan trọng tạo nên bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp.

3. Hình dáng thiết kế

Khi nhắc đến thiết kế, bạn không thể nào quên đi khía cạnh hình khối, một thành tố vô cùng quan trọng hoàn thiện sản phẩm đồ họa. Một điều thú vị, đó chính là mỗi hình khối lại có thể nói lên được nhiều điều về thương hiệu của bạn.

Thứ ba, Tiến hành Thiết kế Bộ nhận diện thương hiệu 

Sau khi đã xác định và nắm bắt chính xác những thành tố tạo nên Bộ nhận diện thương hiệu chúng ta cần liên kết chúng thành một sản phẩm đồ họa hoàn chỉnh, có thể truyền đạt rõ ràng những gì doanh nghiệp muốn tới khách hàng. 

Nhưng tùy thuộc vào tính chất của ngành nghề của doanh nghiệp, mà chúng ta sẽ chú tâm vào mỗi loại sản phẩm thiết kế khác nhau. Điển hình như các nhà hàng thường dành hết sự sáng tạo vào thiết kế menu và không gian vật lý của cửa hàng. Với một digital marketing agency, họ tập trung chủ yếu vào thiết kế website và trang mạng xã hội của họ.

Những sản phẩm đồ họa nằm trong bộ nhận diện thương hiệu bao gồm:

  • Logo
  • Website
  • Bao bì sản phẩm
  • Card visit
  • Email

Đảm bảo màu sắc, font chữ và hình khối của các sản phẩm phải đồng nhất, và phù hợp với giá trị cốt lõi trong thương hiệu.

Bộ nhận diện thương hiệu chính là nơi để bạn định vị giá trị thương hiệu mình, tạo sự khác biệt trước đối thủ cạnh tranh, cũng như thay đổi quan điểm khách hàng về doanh nghiệp của bạn. Hãy để Smartbrand mang đến cho bạn Bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp có thể truyền tải chính xác những gì bạn muốn thể hiện với công chúng, với đối tượng khách hàng trọng tâm mà bạn muốn hướng tới. 

Đồng nhất về thị giác – Sáng tạo sự khác biệt​

Leave a Reply